Màn hình ô tô Bisonic | Màn Hình Android Xe Hơi Chính Hãng

Tổng kết thị trường xe 2025: Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam phá vỡ mọi kỷ lục

Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” cuối năm 2025 với sức mua nóng hơn bao giờ hết. Không cần chờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ, doanh số bán xe vẫn thiết lập những đỉnh cao mới nhờ cuộc đua giảm giá khốc liệt và sự bùng nổ của xe điện.

Theo số liệu vừa công bố, chỉ riêng trong tháng 11/2025, ước tính toàn thị trường đã tiêu thụ gần 68.000 xe, tương đương mỗi ngày người Việt “xuống tiền” mua hơn 2.200 chiếc ô tô.

1. Doanh số VAMA tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 11/2025 đạt 39.338 xe, tăng 4% so với tháng 10. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp thị trường ghi nhận mức tăng trưởng dương, cho thấy nhu cầu mua sắm cuối năm đang rất lớn.

Trong đó:

  • Xe du lịch: Đạt 28.557 chiếc (tăng 5%).
  • Xe lắp ráp trong nước: Đạt 18.370 chiếc (tăng 7%).
  • Xe nhập khẩu: Đạt 20.968 chiếc (tăng nhẹ 1%).

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2024 (thời điểm có giảm 50% lệ phí trước bạ), con số này thấp hơn 11%, nhưng xét trong bối cảnh năm 2025 không có trợ lực từ chính sách, đây là nỗ lực cực lớn của các hãng xe.

2. “Cú hích” từ VinFast và Hyundai: Xác lập kỷ lục 68.000 xe/tháng

Bức tranh toàn cảnh thị trường ô tô Việt Nam 2025 chỉ thực sự rõ nét khi gộp chung số liệu từ VAMA và hai “ông lớn” công bố doanh số riêng là VinFastHyundai.

  • VinFast: Gây chấn động với 23.186 ô tô điện bàn giao trong tháng 11, tăng trưởng tới 14%.
  • Hyundai: Đóng góp 5.463 xe, tăng 3,8%.

Tổng kết: Khi cộng gộp cả 3 nguồn dữ liệu, thị trường Việt Nam tháng 11 đã tiêu thụ xấp xỉ 68.000 xe. Con số khổng lồ này khẳng định sức mua của người Việt đã phá vỡ các giới hạn trước đây, đưa quy mô thị trường lên một tầm cao mới.

3. Xu hướng tiêu dùng: Xe gầm cao và Sedan lên ngôi

Thị hiếu của người Việt trong năm 2025 tiếp tục gọi tên các dòng xe gầm cao đa dụng, nhưng bất ngờ là sự trở lại mạnh mẽ của dòng Sedan truyền thống.

  • SUV/Crossover: Tiếp tục là “vua doanh số” với 13.135 xe (VAMA), tăng gần 13%.
  • Sedan: Tăng trưởng ấn tượng 16%, đạt 4.802 xe.
  • Xe bán tải: Tăng nhẹ 1%.

Ở chiều ngược lại, phân khúc MPV và xe Hybrid ghi nhận sự chững lại nhẹ (giảm khoảng 3-4%). Tuy nhiên, với tổng lũy kế 11 tháng đầu năm của VAMA đạt 328.669 xe (tăng 6,5% so với 2024), bức tranh toàn cảnh vẫn là một màu xanh tăng trưởng.

4. Vì sao không có giảm thuế, dân tình vẫn đổ xô mua xe?

Câu trả lời nằm ở “Làn sóng ưu đãi tự thân” từ các hãng xe. Nếu năm ngoái Chính phủ hỗ trợ lệ phí trước bạ, thì năm 2025, các hãng xe và đại lý đã tự cắt lợi nhuận để kích cầu.

Hàng loạt chương trình khuyến mãi “khủng” được tung ra:

  • Giảm trực tiếp 50-100% lệ phí trước bạ.
  • Quà tặng tiền mặt, phụ kiện giá trị cao.
  • Các mẫu xe hot như Honda Civic Hybrid, Toyota Vios hay Ford Ranger đều có mức giá cực tốt vào giai đoạn này.

Thực tế này cho thấy thị trường ô tô Việt đang ngày càng nhạy cảm với giá và lệ thuộc vào khuyến mãi. Người dùng có xu hướng “nằm chờ” đợt giảm giá sâu để chốt đơn.

5. Dự báo tháng 12: Đỉnh cao vẫn còn ở phía trước

Bước vào tháng 12 – tháng “chốt sổ” năm 2025, cuộc đua doanh số dự kiến sẽ còn khốc liệt hơn. Các hãng xe buộc phải xả hàng tồn, chạy chỉ tiêu năm, hứa hẹn tung ra những “deal” hời nhất cho khách hàng.

Với đà tăng trưởng trung bình mỗi ngày giao hơn 2.200 xe như hiện tại, năm 2025 chắc chắn sẽ khép lại với những kỷ lục doanh số chưa từng có trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam.

Bạn đã sẵn sàng “bắt đáy” giá xe trong tháng 12 này chưa? Hãy theo dõi thị trường để không bỏ lỡ cơ hội sở hữu xế hộp với giá tốt nhất năm!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
So sánh