Màn hình ô tô Bisonic | Màn Hình Android Xe Hơi Chính Hãng

Thực hư tin đồn: Ô tô không đạt chuẩn khí thải bị cấm lưu thông từ 3/2026?

Thông tin về việc ô tô không đạt chuẩn khí thải sẽ bị “cấm cửa” lưu thông từ tháng 3/2026 đang khiến nhiều chủ xe, đặc biệt là những người sở hữu xe đời cũ, đứng ngồi không yên.

Vậy thực hư quy định này ra sao? Liệu có phải tất cả xe cũ sẽ bị “khai tử”? Căn cứ vào Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg vừa được công bố, hãy cùng làm rõ lộ trình áp dụng và những điều chủ xe cần biết ngay hôm nay.

1. Sự thật về mốc thời gian 1/3/2026

Theo Quyết định số 43/2025/QĐ-TTg, quy định mới về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe ô tô tại Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/03/2026.

Tuy nhiên, không phải tất cả các xe đều bị áp mức chuẩn cao nhất ngay lập tức. Quy định này không cấm lưu thông xe đời cũ một cách cực đoan, mà phân loại xe theo năm sản xuất để áp dụng các mức tiêu chuẩn (từ Mức 1 đến Mức 5) phù hợp với công nghệ của từng thời kỳ.

2. Chi tiết lộ trình áp dụng cho từng đời xe

Để biết xe của mình có nằm trong diện “nguy hiểm” hay không, chủ xe cần đối chiếu năm sản xuất với bảng lộ trình dưới đây:

Nhóm xe sản xuất trước năm 1999

  • Tiêu chuẩn áp dụng: Mức 1 (Euro 1).
  • Phạm vi: Áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/3/2026.

Nhóm xe sản xuất từ 1999 – 2016

  • Tiêu chuẩn áp dụng: Mức 2 (Euro 2).
  • Phạm vi: Áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1/3/2026.

Nhóm xe sản xuất từ 2017 – 2021

Đây là nhóm bắt đầu có sự phân hóa giữa các vùng miền:

  • Tại Hà Nội & TP.HCM: Phải đạt Mức 4 (Euro 4) từ ngày 01/01/2027.
  • Các tỉnh thành khác: Phải đạt Mức 3 (Euro 3) từ ngày 1/3/2026.

Nhóm xe sản xuất từ năm 2022 trở về sau

  • Tại Hà Nội & TP.HCM: Phải đạt Mức 5 (Euro 5) từ ngày 01/01/2028.
  • Các tỉnh thành khác: Phải đạt Mức 4 (Euro 4) từ ngày 1/3/2026. Sau đó nâng lên Mức 5 (Euro 5) từ ngày 01/01/2032.

Lưu ý quan trọng cho chủ xe tại Hà Nội & TP.HCM: Từ ngày 01/01/2029, quy định riêng tại hai thành phố lớn này yêu cầu tất cả xe tham gia giao thông phải đạt tối thiểu Mức 2, bất kể năm sản xuất.

3. Xe nào được miễn áp dụng?

Quy định cũng nêu rõ các trường hợp đặc biệt không thuộc phạm vi điều chỉnh của lộ trình này:

  • Xe biển nước ngoài: Xe quá cảnh, tạm nhập tái xuất phục vụ du lịch, hội nghị.
  • Xe Quốc phòng, An ninh: Các xe phục vụ mục đích quốc phòng và an ninh.

4. Hậu quả khi xe không đạt chuẩn khí thải

Theo quy trình kiểm định, xe sẽ được đo các chỉ số như CO, HC (xe xăng) và độ khói (xe dầu). Nếu kết quả không đạt chuẩn theo lộ trình trên:

  1. Trượt đăng kiểm: Xe sẽ bị từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
  2. Cấm lưu thông: Xe không có tem kiểm định hợp lệ sẽ không được phép lưu thông trên đường.
  3. Thu hồi giấy chứng nhận: Ngay cả khi đã có tem, nếu lực lượng chức năng kiểm tra đột xuất trên đường và phát hiện khí thải không đạt, giấy chứng nhận kiểm định vẫn có thể bị thu hồi.

5. Chủ xe cần làm gì ngay lúc này?

Thay vì hoang mang trước tin đồn cấm xe, các bác tài nên chủ động:

  • Bảo dưỡng định kỳ: Vệ sinh hệ thống nhiên liệu, thay lọc gió, bugi và kiểm tra bộ trung hòa khí thải (Catalytic Converter).
  • Kiểm tra trước đăng kiểm: Nếu thấy xe có dấu hiệu xả khói đen hoặc mùi xăng sống, hãy đưa xe đi khắc phục tại gara uy tín trước khi đi đăng kiểm để tránh mất thời gian và chi phí.

Việc siết chặt tiêu chuẩn khí thải là bước đi cần thiết để bảo vệ môi trường. Hãy nắm rõ lộ trình của Quyết định 43/2025/QĐ-TTg để có kế hoạch chăm sóc xế yêu phù hợp nhất!

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
So sánh