
Quy định mới: Xe kinh doanh đến 8 chỗ phải dùng năng lượng xanh từ 7/2026
UBND TP Hà Nội vừa đề xuất lộ trình “xanh hóa” vận tải hành khách đầy tham vọng. Theo đó, từ ngày 1/7/2026, 100% xe taxi và xe kinh doanh vận tải đến 8 chỗ đầu tư mới bắt buộc phải sử dụng năng lượng xanh, chấm dứt việc mua mới xe chạy xăng dầu.
Đề xuất này nằm trong Tờ trình về Nghị quyết thực hiện “Vùng phát thải thấp”, dự kiến sẽ được HĐND Thành phố xem xét thông qua tại kỳ họp thường lệ vào ngày 26 – 27/11 tới đây. Dưới đây là chi tiết lộ trình mà các doanh nghiệp vận tải và tài xế cần nắm rõ.
1. Taxi và xe hợp đồng: Chỉ được mua mới xe điện/xe xanh từ 7/2026
Đây là thay đổi lớn nhất tác động trực tiếp đến các hãng taxi truyền thống và các đơn vị kinh doanh vận tải công nghệ (như GrabCar, BeCar, Xanh SM…).
Quy định cụ thể đối với xe taxi, xe ô tô chở người đến 8 chỗ (không kể người lái) hoạt động kinh doanh vận tải:
- Từ 1/7/2026: 100% phương tiện thay thế, đầu tư mới phải sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường.
- Lộ trình chuyển đổi toàn bộ đội xe: Các đơn vị kinh doanh phải đảm bảo tỷ lệ xe xanh đạt:
- 50% trước ngày 1/1/2028.
- 100% trước ngày 1/1/2030.
Như vậy, chỉ còn chưa đầy 2 năm nữa, việc đầu tư thêm xe chạy nhiên liệu hóa thạch (xăng/dầu) để chạy dịch vụ tại Hà Nội sẽ bị “tuýt còi”.

2. “Siết” đầu vào với xe ôm công nghệ chạy xăng
Không chỉ ô tô, nhóm xe mô tô, xe gắn máy kinh doanh vận tải (xe ôm, shipper…) cũng chịu sự quản lý chặt chẽ để giảm thiểu ô nhiễm.
Dự thảo yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải:
- Ngừng tiếp nhận xe xăng: Từ 1/7/2026, không được tiếp nhận mới các đối tác tài xế sử dụng xe chạy nhiên liệu hóa thạch.
- Lộ trình chuyển đổi: Phải thực hiện chuyển đổi xanh cho đội ngũ đối tác với tỷ lệ xe điện/năng lượng sạch đạt:
- 30% trước 1/7/2026.
- 70% trước 1/1/2028.
- 100% trước 1/1/2030.
3. Thiết lập “Vùng phát thải thấp” và các lệnh cấm lưu thông
Bên cạnh việc buộc chuyển đổi phương tiện, Hà Nội cũng đề xuất hàng loạt biện pháp mạnh tay để hạn chế xe gây ô nhiễm đi vào nội đô (Vùng phát thải thấp):
- Cấm xe tải: Cấm lưu thông các xe tải trên 3.500kg sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vùng phát thải thấp.
- Cấm xe ôm công nghệ: Cấm xe mô tô, xe gắn máy kinh doanh vận tải (xe ôm công nghệ) chạy xăng hoạt động trong vùng này.
- Hạn chế xe cá nhân:
- Hạn chế, tiến tới cấm ô tô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4.
- Cấm xe máy cá nhân chạy xăng đi vào vùng phát thải thấp theo khung giờ hoặc khu vực cụ thể.
4. Kiểm soát chặt chẽ xe cũ thải bỏ
Để đảm bảo tính đồng bộ, UBND TP Hà Nội cũng đề xuất không thực hiện đầu tư mới và đăng ký mới (có kiểm soát) đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi tổ chức/cá nhân thải bỏ phương tiện cũ đã hết hạn lưu thông.
Quyết định quan trọng này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô, hướng tới mục tiêu Net Zero và cải thiện chất lượng không khí. Kết quả cuối cùng sẽ được quyết định tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội cuối tháng 11/2024.
Bạn có đồng tình với lộ trình chuyển đổi xe xanh này của Hà Nội? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn!