Màn hình ô tô Bisonic | Màn Hình Android Bisonic

Doanh số Crossover cỡ C tháng 10: Mazda CX-5 thống trị, VinFast VF 7 bứt phá

Cuộc đua doanh số phân khúc Crossover (CUV) cỡ C tháng 10/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt. Trong khi Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị thế “nhà vua” không thể lay chuyển, thì tân binh xe điện VinFast VF 7 đã tạo nên cơn địa chấn khi vượt mặt hàng loạt tên tuổi gạo cội như Hyundai Tucson và Honda CR-V để lọt vào Top 3 xe bán chạy nhất.

Dưới đây là chi tiết bức tranh thị trường ô tô gầm cao cỡ C tháng vừa qua.

1. Bảng xếp hạng doanh số CUV cỡ C tháng 10/2025

Dựa trên số liệu từ VAMA, TC Motor và VinFast, cục diện phân khúc CUV cỡ C đang có những thay đổi thú vị với sự vươn lên của xe điện.

(Đơn vị: Xe)

Vị tríMẫu xeTháng 10Lũy kế 2025Tăng trưởng so với cùng kỳ 2024 (Lũy kế)
1Mazda CX-51.59412.900Tăng trưởng
2Ford Territory1.4299.585Tăng mạnh (+53%)
3VinFast VF 71.1907.067(Mới ra mắt)
4Hyundai Tucson9296.389Tăng mạnh (+56%)
5Honda CR-V740~4.987Đi ngang/Giảm
6Kia Sportage1411.646Giảm mạnh
7Mitsubishi Outlander362Ngừng bán (Tháng 9)

2. Mazda CX-5 và Ford Territory: Cuộc đua song mã của xe xăng

Mazda CX-5 tiếp tục chứng minh sức hút “khủng khiếp” của mình với 1.594 xe bán ra trong tháng 10, nâng tổng doanh số lũy kế lên 12.900 xe. Mẫu xe này chiếm tới 30% thị phần của cả phân khúc. Với khoảng cách an toàn hơn 3.300 xe so với vị trí thứ hai, gần như chắc chắn CX-5 sẽ xác lập kỷ lục 6 năm liên tiếp là mẫu CUV cỡ C bán chạy nhất Việt Nam.

Bám đuổi quyết liệt ở vị trí số 2 là Ford Territory với 1.429 xe. Chiến lược giảm giá bán lẻ 40 triệu đồng từ cuối năm ngoái đã giúp mẫu xe Mỹ tăng trưởng tới 53% so với cùng kỳ, trở thành lựa chọn ưu tiên của nhóm khách hàng thực dụng.

3. VinFast VF 7: “Cơn lốc” điện hóa thay đổi cục diện

Điểm nhấn lớn nhất trong báo cáo tháng 10 chính là sự bứt phá của VinFast VF 7.

  • Doanh số ấn tượng: Với 1.190 xe giao đến tay khách hàng trong tháng 10, VF 7 chễm chệ ở vị trí thứ 3, vượt qua hai “cây đa cây đề” là Hyundai Tucson (929 xe) và Honda CR-V (740 xe).
  • Lũy kế khả quan: Tổng doanh số năm 2025 của VF 7 đạt 7.067 xe, cao hơn Hyundai Tucson khoảng 700 xe.
  • Lợi thế cạnh tranh: Trong khi nhóm xe xăng phổ thông chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, VF 7 tạo ra một “sân chơi” riêng nhờ cấu hình thuần điện, chi phí vận hành thấp và khả năng vận hành vượt trội (đặc biệt ở phiên bản hai cầu).

Sự xuất hiện của VF 7 đã góp phần đẩy tổng tiêu thụ xe CUV cỡ C lên 42.844 xe, tăng trưởng ấn tượng 42% so với cùng kỳ năm trước.

4. Nhóm còn lại: Hyundai Tucson hồi phục, Outlander rời cuộc chơi

  • Hyundai Tucson: Sau giai đoạn khan hàng chờ bản nâng cấp, Tucson đã có sự hồi phục mạnh mẽ với mức tăng trưởng 56% lũy kế, đạt 6.389 xe sau 10 tháng.
  • Kia Sportage: Tiếp tục đà suy giảm với chỉ 141 xe bán ra trong tháng 10. Lũy kế năm 2025 chỉ đạt 1.646 xe, giảm đáng kể so với con số 2.373 xe của cùng kỳ 2024.
  • Mitsubishi Outlander: Đã chính thức ngừng bán từ tháng 9 với doanh số vỏn vẹn 362 xe trong năm 2025. Theo thông tin mới nhất, Mitsubishi dự kiến sẽ lấp đầy khoảng trống này bằng mẫu xe Destinator (nhập khẩu Indonesia), dự kiến ra mắt tại TP.HCM vào đầu tháng 12 tới.

Thị trường CUV cỡ C tháng 10 cho thấy xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển. Dù xe xăng (CX-5, Territory) vẫn nắm giữ thị phần lớn nhờ sự ổn định, nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe điện (VF 7) đang phả hơi nóng vào gáy các đối thủ truyền thống. Hai tháng cuối năm 2025 hứa hẹn sẽ là giai đoạn chạy nước rút đầy kịch tính để chốt sổ doanh số năm.

Để lại một bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.

Select the fields to be shown. Others will be hidden. Drag and drop to rearrange the order.
  • Image
  • SKU
  • Rating
  • Price
  • Stock
  • Availability
  • Add to cart
  • Description
  • Content
  • Weight
  • Dimensions
  • Additional information
Click outside to hide the comparison bar
So sánh