Động cơ máy dầu Diesel nổi tiếng với sự bền bỉ và mạnh mẽ. Tuy nhiên, để duy trì ưu điểm ấy, chủ xe cần biết bảo dưỡng xe ô tô máy dầu đúng phương pháp.

Dù có ưu điểm là ít hỏng hóc vặt, bền bỉ nhưng nhưng cũng có một số bệnh trên xe máy dầu khiến người dùng phải chi trả một số tiền cho việc sửa chữa. Dưới đây là một số bệnh thường gặp nhất trên các dòng xe ô tô máy dầu mà người dùng cần biết:

Động cơ không khởi động

Đầu tiên là do nhiên liệu không vào được trong buồng xi-lanh vì khóa nhiên liệu bị đóng vì vậy không có nhiên liệu trong thùng chứa. Van, pít tông bị kẹt, gãy cũng gây nên vấn đề tương tự, khi van nhiên liệu bị hở sẽ khiến không khí đi vào buồng đốt.

Bơm cao áp bị điều chỉnh sai lệch cũng khiến quá trình đốt cháy diễn ra không hiệu quả, hoặc không thể diễn ra.

Thứ hai, kim phun nhiên liệu bị tắc do bám muội than. Sau một thời gian sử dụng nếu kim phun nhiên liệu của động cơ máy dầu không được vệ sinh sẽ rất dễ bị tắc, làm cho áp suất kim phun không chính xác, cuối cùng khiến không khí bị tràn vào buồng dẫn.

Thứ ba, nguyên nhân là do đổ nhầm nhiên liệu. Khi đổ nhầm nhiên liệu cũng sẽ khiến cho động cơ không thể hoạt động được, người dùng phải biết cách xử lý khi đổ nhầm nhiên liệu chính xác, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại.

Thứ tư, ở cuối thì, nhiệt độ và áp suất bị nén thiếu. Lý do là bởi xu páp của động cơ không được kín hoặc bị treo; xi lanh hoặc xéc măng đã quá cũ, mòn hoặc hư hỏng; xi lanh bị khô ở bề mặt.

Xe bị hụt ga

Đầu tiên dẫn đến hiện tượng hụt ga, hay hao hụt công suất trên xe máy dầu là do lượng nhiên liệu cung cấp vào buồng đốt không đầy đủ. Một số nguyên nhân như:

Ống dẫn nhiên liệu: Đường ống sẽ giúp đưa nhiên liệu từ bình chứa qua lọc, qua kim phun và vào buồng đốt. Nếu hệ thống đường ống bị trục trặc như rò rỉ sẽ ảnh hưởng lớn đến lượng nhiên liệu đi vào buồng đốt.

Bơm nhiên liệu: Khi bơm xăng (xe máy xăng) hoặc bơm cao áp (xe máy dầu) bị trục trặc như bơm yếu sẽ khiến lượng nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, động cơ đánh lửa không đạt hiệu quả cao làm xe hụt ga.

Lọc nhiên liệu: Lọc nhiên liệu giúp loại bỏ tạp chất trước khi nhiên liệu bơm qua kim phun đi vào buồng đốt. Nếu không vệ sinh sẽ rất dễ tắc nghẽn khiến nhiên liệu bơm vào buồng đốt không đủ, bơm sớm hoặc trễ làm giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, dẫn đến các tình trạng như xe hụt hơi, xe nhả khói đen…

Ngoài ra, nếu nhiên liệu bị lẫn nước hoặc sử dụng chất lượng nhiên liệu quá kém cũng gây nên vấn đề trên.

Động cơ thải ra khói đen, khói xám, khói xanh

Hiện tượng xe máy dầu thải khói đen có thể điểm qua một số nguyên nhân thường gặp như: Nhiên liệu không được đốt cháy hoàn toàn. Nhiên liệu bị thừa do không được cung cấp đều vào các xi lanh. Hoặc động cơ phải hoạt động quá tải, bơm nhiên liệu cao áp (BCA) điều chỉnh không chính xác.

Còn khi gặp hiện tượng động cơ thải ra khói xanh thì chủ xe cần mang ra gara để kiểm tra ngay. Hiện tượng này gây ra bởi một số nguyên nhân như dầu nhớt lọt vào buồng đốt, xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt; xéc măng đầu láp không đúng. Đối với một chiếc xe tăng áp, khói xanh là dấu hiệu cho thấy bơm cần được thay thế.

BISONIC News

Rate this post

Để lại bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *