
Hà Nội: Chi tiết lộ trình cấm xe máy xăng vào 9 phường nội đô từ 1/7/2026
Hội đồng Nhân dân TP. Hà Nội vừa thông qua nghị quyết quan trọng về việc xác định “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Đáng chú ý nhất là lộ trình thí điểm cấm xe máy xăng, hạn chế phương tiện gây ô nhiễm tại 9 phường thuộc nội đô bắt đầu từ ngày 1/7/2026.
Quyết định này nằm trong nỗ lực cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu ùn tắc giao thông, thay thế cho các nghị quyết cũ với các quy định cụ thể về tiêu chí, phạm vi và biện pháp áp dụng.

1. Vùng phát thải thấp (LEZ) được xác định như thế nào?
Theo Điều 4 của Nghị quyết, Vùng phát thải thấp là khu vực được khoanh vùng để hạn chế các phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường. Để được xác định là vùng phát thải thấp, khu vực đó phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe sau:
- Quy hoạch: Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải theo Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.
- Tình trạng giao thông: Là khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông ở mức độ nghiêm trọng (từ mức D đến F) theo Tiêu chuẩn Việt Nam 13592:2022 về đường đô thị.
- Chất lượng không khí: Khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở dưới mức trung bình trong tối thiểu 1 năm gần nhất (dựa trên số liệu quan trắc chuẩn quốc gia và thành phố).

2. Lộ trình cấm xe máy xăng và áp dụng vùng phát thải thấp
Hà Nội đã xây dựng một lộ trình cụ thể, chia làm nhiều giai đoạn để người dân và các tổ chức kịp thời thích nghi.
Giai đoạn 1: Từ ngày 1/7/2026 (Thí điểm)
Hà Nội chính thức thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực thuộc Vành đai 1, bao gồm 9 phường/khu vực:
- Hai Bà Trưng
- Cửa Nam
- Hoàn Kiếm
- Ô Chợ Dừa
- Văn Miếu – Quốc Tử Giám
- Ba Đình
- Giảng Võ
- Ngọc Hà
- Tây Hồ
Giai đoạn 2: Từ ngày 1/1/2028
Mở rộng vùng phát thải thấp tại khu vực Vành đai 1 và một số khu vực từ Vành đai 2 trở vào. Phạm vi bao gồm 14 phường, xã:
- 9 phường khu vực đường vành đai 1 (như giai đoạn 1).
- Các phường bổ sung: Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Giai đoạn 3: Từ ngày 1/1/2030
Phạm vi áp dụng mở rộng từ Vành đai 3 trở vào, bao gồm tổng cộng 36 phường, xã.
- 14 phường khu vực vành đai 2.
- Các phường bổ sung: Phú Thượng, Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Khương Đình, Định Công, Phương Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Vĩnh Hưng, Long Biên, Phúc Lợi, Việt Hưng, Bồ Đề, Phù Đổng, Đông Anh, Thư Lâm, Phúc Thịnh, Vĩnh Thanh, Nội Bài.
Giai đoạn 4: Từ năm 2031 trở đi
Mọi khu vực tại Hà Nội nếu đáp ứng một trong các tiêu chí tại Điều 4 của Nghị quyết đều sẽ phải thực hiện quy định về vùng phát thải thấp.
3. Các quy định cấm và hạn chế phương tiện cụ thể
Khi đi vào vùng phát thải thấp, các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) sẽ chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt theo các phương án sau:
Đối với xe máy (Mô tô, xe gắn máy)
- Xe ôm công nghệ/Giao hàng: Cấm hoàn toàn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động kinh doanh trên các nền tảng ứng dụng (Grab, Be, Gojek…) lưu thông trong vùng phát thải thấp.
- Xe máy cá nhân: Cấm lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc theo khu vực cụ thể.
Đối với ô tô và xe tải
- Xe tải: Cấm lưu thông các xe có khối lượng toàn bộ thiết kế trên 3,5 tấn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
- Ô tô con: Hạn chế, tiến tới cấm các xe không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ hoặc khu vực.
- Đăng ký mới: Không thực hiện đầu tư mới và đăng ký mới (có kiểm soát) đối với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thay thế xe cũ hết hạn (đặc biệt là xe thuộc sở hữu của tổ chức).
4. Phương tiện nào được ưu tiên lưu thông?
Để khuyến khích giao thông xanh, Nghị quyết nêu rõ Hà Nội sẽ cho phép và ưu tiên các loại phương tiện sau hoạt động trong vùng phát thải thấp:
- Phương tiện giao thông không phát sinh khí thải (xe đạp, xe điện…).
- Xe cơ giới thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng sạch/xanh.
- Xe ưu tiên (cứu thương, cứu hỏa, quân sự…).
- Phương tiện có giấy phép lưu thông đặc biệt của cơ quan có thẩm quyền.
Kết luận: Việc thiết lập vùng phát thải thấp là bước đi mạnh mẽ của Hà Nội nhằm giải quyết bài toán ô nhiễm và ùn tắc. Người dân sinh sống tại các khu vực kể trên, đặc biệt là 9 phường thí điểm, cần nắm rõ lộ trình để có phương án chuyển đổi phương tiện phù hợp trước thời điểm “giờ G” ngày 1/7/2026.
Theo dõi website của chúng tôi để cập nhật liên tục các thông tin mới nhất về quy hoạch giao thông Hà Nội!